Google Core Update tháng 3/2024 – tác động, cách khắc phục

Ngày 5 tháng 3 năm 2024 vừa rồi google đã chính thức phát hành bản google core update mà theo giới SEO là lớn và đang sợ nhất. Nhiều website có biến động về thứ hạng; một số phải đối mặt với các hình phạt vì chiến thuật spam, một số nặng hơn thì bị deindexing, một số khác may mắn hơn thì nhận thấy sự gia tăng bất ngờ về traffic và thứ hạng.

google update thang 3 nam 2024

Bản cập nhật lõi tháng 3 năm 2024 có nội dung gì?

google core update
Bản Core update và spam update này tập trung vào:
  • Spam nội dung không chất lượng
  • Lạm dụng tên miền hết hạn, PBN
  • Các site sử dụng content AI tự động với số lượng lớn, không chỉnh sửa điều chỉnh, cá nhân hóa
  • Lạm dụng các trang uy tín để tăng thứ hạng tìm kiếm

Google đang tinh chỉnh hệ thống Ranking của mình để phát hiện các trang không thực sự hữu ích hoặc thân thiện với người dùng. Họ muốn đảm bảo người dùng nhận được nội dung thực sự hữu ích chứ không chỉ nhồi nhét từ khóa để thu hút công cụ tìm kiếm.
Với bản cập nhật này, Google đang hướng tới việc ngăn chặn việc sử dụng các chiến thuật spam được sử dụng để đánh lừa hệ thống. Trọng tâm chính là nội dung được sản xuất hàng loạt hoặc lén lút của bên thứ ba. Nhìn chung, Google đang có kế hoạch giảm 40% sự xuất hiện của nội dung chất lượng thấp trong kết quả tìm kiếm.
Nhưng đó không phải là tất cả. Google cũng đang trấn áp các âm mưu như sử dụng tên miền hết hạn hoặc lạm dụng các trang uy tín để tăng thứ hạng tìm kiếm. Google muốn giữ mọi thứ công bằng và đảm bảo rằng mọi người chỉ nhìn thấy những kết quả tìm kiếm đáng tin cậy và có liên quan.

Lộ trình cập nhật của google như thế nào

  • Ngày 5 tháng 3 – Google công bố các bản cập nhật spam và core update của Google tháng 3 năm 2024.
  • Ngày 6 và 7 tháng 3 – Google bắt đầu thực hiện nhiều hành động thủ công liên quan đến vi phạm chính sách thư rác và nhiều trang web nhận thấy đã bị deindex
  • Ngày 8 và 9 tháng 3 – Người dùng đã thực sự cảm nhận được những thay đổi đầu tiên của cập nhật cốt lõi và/hoặc spam ảnh hưởng đến thứ hạng trang web về mặt thuật toán.
  • Ngày 10 và 11 tháng 3—Google có vẻ làm chậm lại một chút, nhưng nhiều trang web vẫn bị ảnh hưởng bởi cả thay đổi thuật toán và thao tác thủ công.

Làm cách nào để kiểm tra xem bản cập nhật cốt lõi của Google tháng 3 có ảnh hưởng với website của bạn hay không?

Để kiểm tra xem website của bạn có bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật cốt lõi tháng 3 của Google hay không, bạn cần chú ý đến một số chỉ số  thông tin chính chính: hành động thủ công, thứ hạng, lưu lượng truy cập và các trang được lập chỉ mục. Để có thể đánh giá đầy đủ, tôi khuyên bạn nên sử dụng hai công cụ: Google Search Console.
Cách nhanh nhất và đáng tin cậy nhất để kiểm tra xem website của bạn có bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật cốt lõi tháng 3 năm 2024 của Google hay không là sử dụng Google Search Console.
Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem website của mình có bị phạt hành động thủ công.

1. Kiểm tra các thao tác thủ công

Trong Google Search Console, đi tới Bảo mật & Thao tác thủ công> Thao tác thủ công và kiểm tra thông báo. Nếu mọi thứ đều ổn, bạn sẽ thấy thông báo “Không phát hiện thấy vấn đề nào”

khong van de gi

Nếu bạn thấy các thông báo như sau:

spam

Hãy mở rộng bảng mô tả trong báo cáo để biết thêm thông tin. Sau đó, kiểm tra những trang nào bị ảnh hưởng.

Xem loại và mô tả ngắn gọn về sự cố, đồng thời nhấp vào liên kết Tìm hiểu thêm để xem thông tin chi tiết và các bước khắc phục sự cố.

2. Kiểm tra số lần nhấp và số lần hiển thị không phải trả tiền

Để kiểm tra số lần nhấp và số lần hiển thị không phải trả tiền trong Google Search Console, hãy nhấp vàobáo cáo Hiệu suất (Kết quả tìm kiếm). Tại đây, bạn cần chọn phạm vi ngày thích hợp và xem xét dữ liệu về những thay đổi về số lần nhấp, số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp (CTR) và vị trí trung bình.

thong ke

Hãy chú ý đến bất kỳ biến động đáng kể nào — chúng có thể báo hiệu các hiệu ứng bắt nguồn từ bản cập nhật cốt lõi.

Để xem trang nào có ít lượt truy cập hơn và mức độ giảm, hãy truy cập trang và so sánh số lần nhấp và số lần hiển thị theo ngày

hieu suat tu khoa

3. Kiểm tra các trang được lập chỉ mục

Bạn cũng nên kiểm tra các vấn đề về lập chỉ mục trong trường hợp một số trang quan trọng đã biến mất khỏi chỉ mục.

Để kiểm tra các trang được lập chỉ mục trong Google Search Console, hãy đi tớiLập chỉ mục > Trang. Xem lại báo cáo để đảm bảo rằng tất cả các trang quan trọng đều được lập chỉ mục. Tìm kiếm bất kỳ lỗi hoặc cảnh báo nào liên quan đến việc lập chỉ mục, chẳng hạn như lỗi thu thập dữ liệu hoặc các trang bị chặn.

kiem tra cac trang lap chi muc

Bạn sẽ cần giải quyết kịp thời các vấn đề về lập chỉ mục để đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể truy cập đầy đủ nội dung trang web của bạn.

Làm thế nào để bạn khôi phục sau khi bị ảnh hưởng từ bản cập nhật lõi tháng 3 năm 2024 của Google?

Sau khi bạn đã kiểm tra tác động của bản cập nhật đối với lưu lượng truy cập, thứ hạng và hiệu suất tổng thể của website của bạn và thấy bị ảnh hưởng, đây là lúc bạn cần phải kiên nhẫn. Hiệu suất của bạn có thể trở lại bình thường sau vài ngày mà không cần bất kỳ nỗ lực nào. Tuy nhiên, nếu không có gì thay đổi trong vài ngày, có thể bạn sẽ phải thực hiện những điều chỉnh đáng kể đối với nội dung, cấu trúc và chiến lược SEO tổng thể của bạn.

Trong trường hợp bạn có dao động nhẹ, tốt hơn hết bạn đừng nên bận tâm nhiều cho đến khi quá trình cập nhật kết thúc. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn bị deindexed hoàn toàn hoặc hành động thủ công thì cần phải thực hiện khắc phục càng sớm càng tốt.

Vì vậy, nếu bản cập nhật cốt lõi tháng 3 của Google ảnh hưởng xấu đến website của bạn, hãy nỗ lực lấy lại niềm tin của Google đối với trang của bạn.

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để khôi phục từ bản cập nhật cốt lõi tháng 3 năm 2024 của Google:

1. Tập hợp tất cả các trang bị ảnh hưởng

Lập danh sách các trang bị giảm thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập sau bản cập nhật cốt lõi

2. Cải thiện chất lượng nội dung

Tập trung vào việc cải thiện chất lượng nội dung của bạn. Đảm bảo rằng các bài viết, bài đăng trên blog, mô tả sản phẩm và các nội dung có giá trị, phù hợp và toàn diện.
Kiểm tra xem các trang có còn vi phạm chính sách spam của Google nữa không. Đặc biệt chú ý đến những điều sau đây:

• Nội dung AI chất lượng thấp (Low-quality AI content): Nếu bạn sử dụng AI để tạo nội dung cho trang web của mình, hãy đảm bảo rằng nội dung đó được biên tập lại một cách kỹ lưỡng để duy trì chất lượng và mức độ liên quan. Nội dung do AI tạo ra phải bổ sung chứ không thay thế nội dung do con người tạo ra.

• Nội dung mỏng (Thin content): Nội dung mỏng là nội dung kém chất lượng, không cung cấp nhiều thông tin giá trị cho người đọc. Bạn cần xác định và cải thiện (hoặc xóa) các trang có nội dung mong trên trang web của bạn. Các trang nội dung mỏng là những trang có ít giá trị hoặc nội dung chất lượng thấp. Tăng cường nội dung mỏng với thông tin bổ sung và các yếu tố đa phương tiện hoặc hợp nhất nội dung đó với các trang có liên quan để tạo nội dung toàn diện hơn.
• Nội dung trùng lặp hoặc bị loại bỏ (Duplicate or scraped content): Xác định và loại bỏ nội dung trùng lặp hoặc bị loại bỏ trên trang web của bạn. Nội dung như vậy có thể gây tổn hại đến khả năng hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Sử dụng các công cụ như Copyscape để xác định nội dung copy.  Sửa đổi và cập nhật nội dung kém chất lượng để làm cho nội dung độc đáo và hữu ích hơn. Nếu không thể cải thiện điều gì đó, hãy cân nhắc xóa hoàn toàn khỏi trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn không có tài nguyên để cập nhật nội dung hoặc quy mô của các trang bị ảnh hưởng quá lớn.

3. Tránh sử dụng tên miền hết hạn

ten mien het han

Hiện có nhiều SEOer dành rất nhiều thời gian tìm kiếm hoặc đấu giá những tên miền đã hết hạn có lương backlinks lớn để xây dựng website hoặc 301 vào web chính đang seo với mục đích tận dụng nhưng sức mạnh hiện có của tên miền đó. Nếu bạn đang làm hoặc có ý định thực hiện việc này, đây sẽ là tin xấu cho bạn vì bản cập nhật này đang tập trung xử lý việc làm dụng này.. Ngay cả khi bạn cải thiện tất cả nội dung ở đó, nó có thể sẽ không giúp được gì nhiều. Google sẽ phạt trang web của bạn bằng mọi cách.
Thay vào đó, bạn nên sử dụng một tên miền mới và đăng nội dung chất lượng.
Ghi chú: Nếu bạn sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen khác, chẳng hạn như kỹ thuật che giấu, chuyển hướng lén lút hoặc SEO ký sinh, tốt nhất bạn nên dừng lại. Bản cập nhật tháng 3 của Google có thể sẽ phạt trang web của bạn.

4. Cải thiện hồ sơ backlink của bạn

Kiểm tra hồ sơ backlink của bạn để xác định bất kỳ liên kết ngược spam hoặc chất lượng thấp nào trỏ đến trang web của bạn

5. Tối ưu hóa các trang đáp ứng EEAT

Tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm (experience), chuyên môn (expertise), thẩm quyền (authoritativeness) và độ tin cậy (trustworthiness) (EEAT) của trang web của bạn.
Cung cấp thông tin xác thực rõ ràng về tác giả, trích dẫn các nguồn đáng tin cậy và đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy trong nội dung của bạn. Kết hợp phản hồi, lời chứng thực và đánh giá của người dùng để tạo niềm tin với khách hàng của bạn.
Ngoài ra, hãy cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể trên trang web của bạn bằng cách tối ưu hóa tốc độ trang web, khả năng phản hồi trên thiết bị di động và điều hướng

6. Yêu cầu xem xét trang web của bạn sau khi hoàn tất

Nếu nhận được Thao tác thủ công, bạn sẽ cần yêu cầu xem xét lại trang web của mình sau khi khắc phục xong.
Khi bạn chắc chắn rằng trang web của mình không còn vi phạm chính sách spam của Google nữa, hãy chọn Yêu cầu xem xét lại trong báo cáo Thao tác thủ công. Cung cấp ví dụ về nội dung xấu mà bạn đã xóa và nội dung tốt mà bạn đã thêm.
Sau khi bạn gửi yêu cầu xem xét lại, hãy kiên nhẫn và theo dõi thông báo trạng thái xem xét trong tài khoản Search Console của bạn. Nhóm Google sẽ cho bạn biết khi họ xem xét xong trang web của bạn. Nếu họ quyết định rằng trang web của bạn không còn vi phạm chính sách spam của Google nữa thì họ sẽ thu hồi thao tác thủ công.

Lưu ý: Nếu thao tác thủ công chưa được áp dụng cho trang web của bạn và bạn chỉ cập nhật từng trang một, đừng quên yêu submit cầu lập chỉ mục lại trong Google Search Console khi mọi thứ đã sẵn sàng. Bằng cách này, Google sẽ xử lý các thay đổi nhanh hơn và thứ hạng của bạn sẽ quay lại sớm hơn.

Mất bao lâu để khôi phục từ bản cập nhật cốt lõi?

Nếu bạn chỉ bị mất một chút lưu lượng truy cập, hãy cải thiện và có thể sớm thôi (trong vài ngày), bạn sẽ có thể lấy lại vị trí của mình.
Nếu bạn bị deindexed hoặc nhận được một thao tác thủ công thì đầy là một chuyện hoàn toàn khác. Ở đây, bạn có thể phải suy nghĩ lại hoàn toàn về phương pháp chiến lượng SEO của mình, tất nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian

Tóm lại, Google đưa ra các bản cập nhật khá thường xuyên, bạn cần liên tục theo dõi hiệu suất trang web của bạn và kịp thời thực hiện các điều chỉnh cần thiết để thích ứng với các thuật toán tìm kiếm đang phát triển.
Việc cập nhật các bản cập nhật mới nhất của Google có thể gây ra nhiều khó khăn nhưng cho trang web của bạn nhưng để giảm tác động xấu, tốt nhất bạn phải theo dõi mọi thay đổi và cải thiện trang web của mình để luôn hiển thị và phù hợp.