Top 9 yếu tốt cốt lõi trong trong xếp hạng google 2024

Yếu tố xếp hạng google là gì?

yeu to xep hang google

Thuật toán Google sử dụng hơn 200 yếu tố khác nhau khi đánh giá các trang. Những yếu tố này giúp Google xác định trang nào sẽ được trả về trong kết quả tìm kiếm. Khi một cụm từ tìm kiếm được đưa ra, Google sẽ phải phân tích, đánh giá giữa hàng triệu website để lọc ra nội dung phù hợp nhất và đưa ra kết quả phù hợp nhất với tìm kiếm của bạn.

Nói một cách đơn giản, các trang có “điểm” cao hơn sẽ ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với các trang có “điểm” thấp hơn. Chính vì thế, trang đạt được nhiều yếu tố xếp hạng thì trang đó càng xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Tuy vậy, không phải tất cả các yếu tố xếp hạng đều như nhau. Có một số yếu tố quan trọng hơn nhiều so với các yếu tố khác và nếu chúng ta nắm bắt được thì trang của bạn sẽ có “điểm” cao hơn. Vậy cái nào quan trọng nhất? Google chưa nói rõ 100% cái nào là quan trọng nhất, qua thời gian, chúng ta có thể phần nào đoán được điều đó.

Sau đây là 10 yếu tố hàng đầu mà chúng tôi tin có “điểm” cao nhất

Yếu tố số 1: Ý định tìm kiếm – Search Intent

y dinh tim kiem

Một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google là ý định tìm kiếm. Đằng sau mỗi tìm kiếm đều có ý định. Nói cách khác, khi bạn nhập tìm kiếm vào Google, bạn đang có ý định tìm kiếm thứ gì đó cụ thể.

Bạn muốn biết cách làm một công thức nấu ăn nào đó, chiều cao của tháp Eiffel hoặc tỷ số bóng đá gần đây nhất Google luôn tìm cách trả về những kết quả phù hợp nhất với những gì bạn đang tìm kiếm. Các trang phù hợp với ý định tìm kiếm sẽ được xếp hạng cao hơn nhiều so với những trang không phù hợp.
Nếu bạn muốn nhận được lưu lượng truy cập tìm kiếm vào website của mình, bạn cần tối ưu hóa các trang của mình theo ý định tìm kiếm và phải có thông tin mà mọi người đang tìm kiếm.

Ví dụ: giả sử bạn duy trì một website bán đồ điện tại nhà và trên đó bạn có hướng dẫn từng bước về cách lắp đặt công tắc đèn. Nếu bạn muốn trang đó hiển thị trong các tìm kiếm thì thông tin trên đó phải khớp với ý định mà mọi người đang tìm kiếm

Để thực hiện việc này, chúng tôi đề xuất 3 bước sau đây để tối ưu hóa các trang của mình cho ý định tìm kiếm mà bạn nên làm

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các từ khóa và cụm từ có liên quan có lượng tìm kiếm hàng tháng cao, sau đó đưa các từ và cụm từ đó vào nội dụng trang web của bạn, việc này giúp Google hiểu nội dung đó một cách hiệu quả và việc xếp hàng sẽ cải thiện hơn.
Có một số công cụ có thể giúp bạn tìm các từ khóa và cụm từ có liên quan với lượng tìm kiếm cao:

Chúng tôi thường sử dụng Ubersuggest vì công cụ này có sẵn một số tính năng miễn phí và hoạt động rât tốt.

Sau đây là một số cách bạn có thể áp dụng khi tìm kiếm từ khóa:

Đầu tiên, bạn có thể nhập trực tiếp các từ, cụm từ để xem lượng tìm kiếm hàng tháng là bao nhiêu, chi phí mỗi lần nhấp chuột (đối với quảng cáo), độ cạnh tranh cho quảng cáo trả phí và cạnh tranh cho SEO tiêu chuẩn. Sự cạnh tranh càng cao thì càng khó để lên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Vì thế, những từ khóa có lượng tìm kiếm rất cao thực sự rất khó để thực hiện

tim kem tu khoa

Mục tiêu của bạn là tìm những từ khóa có lượng tìm kiếm tương đối cao và mức độ cạnh tranh tương đối thấp.

Cần chú ý rằng, ngoài các từ khóa chính còn các từ khóa có liên quan hoặc từ khóa dài, bạn cần lập một danh sách để có thể đưa vào bài viết sau này.

Một cách khác để tìm các từ khóa có liên quan là xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn để xem họ đã xếp hạng những cụm từ nào. Việc xem các cụm từ mà đối thủ của bạn xếp hạng có thể giúp bạn xác định các từ khóa bạn muốn thực hiện.

Tối ưu hóa nội dung

Khi bạn đã xác định được một số từ khóa và cụm từ có liên quan, hãy đưa từ khóa vào bài viết một cách thích hợp và tự nhiên trên toàn bộ trang của bạn.
Điều quan trọng là bạn không cố ý nhồi nhét quá nhiều từ khóa. Với cách làm này, bạn sẽ bị Google là nội dung không tự nhiên và có thể bị.
Bạn có thể chèn từ khóa một cách tự nhiên theo các gợi ý sau:

  • Trong tiêu đề trang
  • Trong 100 từ đầu tiên
  • Trong một tiêu đề phụ
  • Chèn tự nhiên trên toàn trang

Hãy nhớ rằng, Google rất thông minh. Bạn không cần phải sử dụng quá nhiều từ khóa của mình. Hãy sử dụng từ khóa một cách đủ để google hiểu nội dung của bạn là gì. Điều quan trọng là trang của bạn phải dễ đọc và dễ hiểu

Yếu tố số 2: Backlinks

backlink

Backlink là một yếu tố xếp hạng tìm kiếm quan trọng khác. Khi một website liên kết đến website của bạn, đó là một backlink. Nói chung, một trang web càng có nhiều backlink thì trang đó càng có thẩm quyền và đáng tin cậy.
Chúng ta có thể lấy ví dụ về phiếu bầu. Khi website A liên kết tới website B, đây chính là dấu hiệu cho thấy người điều hành website A cho rằng nội dung của website B thực sự tốt nên họ đã đặt links giới thiệu cho website B. Đây chính là một phiếu tín nhiệm. Nhiều liên kết từ các website khác tương đương với nhiều phiếu tín nhiệm hơn.
Khi Google thấy một trang có nhiều backlink, đó là tín hiệu cho họ biết rằng rất nhiều người đánh giá cao trang đó và nội dung trên đó tốt. Các trang có nhiều Backlink có xu hướng hiển thị cao hơn nhiều trong kết quả tìm kiếm vì chúng có thẩm quyền và đáng tin cậy hơn trong mắt Google.

Một lưu ý cho điều này là các Backlink cần đến từ các website có liên quan. Nếu bạn điều hành một website về chạy bộ và bạn nhận được một Backlink từ một website về tập thể dục thì đó là một liên kết có liên quan bởi vì nội dung của cả hai website đều có liên quan.

Nếu bạn nhận được một backlink từ một website về bể cá, thì đó không phải là một liên kết có liên quan và sẽ không mang nhiều giá trị trong mắt Google. Google thậm chí có thể cho rằng liên kết đó là spam, điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trang của bạn
Ý nghĩa của tất cả những điều này là nếu bạn muốn các trang của mình được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cao hơn, bạn phải có được các Backlink có liên quan đến các trang đó.

Làm cách nào bạn làm được việc đó?

Tạo nội dung có giá trị

Tạo nội dung nổi bật trên website của bạn là cách đơn giản nhất để có được backlink. Có hàng triệu trang mới được xuất bản trên internet mỗi ngày. Nếu bạn muốn mọi người liên kết đến các trang của bạn, bạn phải cho họ một lý do chính đáng. Hãy tạo nội dung có giá trị mà mọi người thực sự muốn liên kết tới.

Thế nào là một nội dung có giá trị?

Nội dung có giá trị sẽ có ít nhất một trong những yếu tố sau:

  • Bao gồm một chủ đề được chú ý hơn các chủ đề khác
  • Có thẩm quyền (sự kiện, nghiên cứu).
  • Dễ sử dụng (dễ đọc, được thiết kế đẹp mắt).
  • Được cập nhật.

Ví dụ: nếu bạn điều hành một website về thể dục, bạn có nhiều khả năng liên kết đến một bài viết dài 5.000 từ nếu bài viết đó được viết bởi một chuyên gia thể dục. Lý do là bài viết của bạn rất có giá trị.

Nếu bạn muốn nhận được backlink, hãy xem những gì hiện đang xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể. Làm thế nào bạn có thể vượt qua những trang đó? Bạn có thể thực hiện những bước nào để tạo nội dung ưu việt? Nếu bạn không sẵn sàng bỏ công sức để tạo ra tài liệu có giá trị cao, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc có được các Backlink.

Quảng bá nội dung của bạn

Về cốt lõi, xây dựng liên kết là tìm kiếm những cách chiến lược để quảng bá nội dung của bạn. Suy cho cùng, nếu bạn muốn mọi người liên kết đến nội dung của mình, trước tiên, họ cần phải đọc nội dung đó.

Có nhiều cách quảng bá hiệu quả như:

  1. Tiếp cận với webmaster của website bạn muốn liên kết: Tìm các website trong cùng lĩnh vực với bạn. Liên hệ với webmaster của website và hỏi xem họ có sẵn sàng liên kết tới nội dung của bạn không. Bạn phải cẩn thận để làm điều này theo cách không spam.
  2. Đăng Guest post:  Tìm các website có liên quan cho phép khách đăng bài. Trong bài đăng của bạn, hãy đưa một backlinks đến website của bạn.
  3. Xuất hiện trên podcast: Tìm các podcast có liên quan chào đón khách. Bạn có thể sẽ nhận được một backlink trong ghi chú hiển thị.
  4. Tìm các liên kết bị hỏng: Sử dụng công cụ SEO như Ahrefs để tìm các liên kết trên các website có liên quan không còn hoạt động nữa. Gửi email cho chủ sở hữu website và cung cấp nội dung của riêng bạn để thay thế cho liên kết bị hỏng. Hãy xem Hướng dẫn xây dựng liên kết bị hỏng này để biết thêm chi tiết.
  5. Tìm các trang tài nguyên: Nhiều website tập hợp các danh sách lớn các liên kết đến các tài nguyên hữu ích. Tìm các trang tài nguyên có liên quan và hỏi xem nội dung của bạn có thể được thêm vào trang hay không.
  6. Có rất nhiều phương pháp xây dựng liên kết khác, một số phương pháp này hiệu quả hơn những phương pháp khác. Cuối cùng, hầu hết chúng đều có chung một mục đích: tăng thêm giá trị cho người khác.

Bạn càng có thể thêm nhiều giá trị hơn, cho dù bằng cách tạo nội dung hay, đăng bài của khách hoặc tìm các liên kết bị hỏng, thì càng có nhiều khả năng những người khác sẽ liên kết trở lại website của bạn. Nếu bạn cung cấp nhiều giá trị, các Backlink sẽ xuất hiện

Yếu tố số 3: Tốc độ tải trang – Page Speed

toc do tai trang

Tốc độ tải trang là một yếu tố xếp hạng cơ bản nhất. Có nhiều trang nhanh có thể được xem gần như ngay lập tức nhưng có nhiều các trang khác lại chậm, mất nhiều thời gian hơn để xuất hiện. Ngày nay, tốc độ tải trang ngày càng quan trọng đối với Google.

Hãy suy nghĩ về nó từ quan điểm của Google. Nếu google đưa người tìm kiếm đến một trang mất nhiều thời gian đến lúc tải xong, những người tìm kiếm đó sẽ không hài lòng. Mọi người muốn xem kết quả nhanh chóng và nếu trang nào chậm, họ sẽ nhấp vào trang khác.

Vì lý do này, google có xu hướng ưu tiên các trang nhanh hơn những trang chậm hơn trong kết quả tìm kiếm. Tất cả những thứ khác đều như nhau, các trang nhanh hơn sẽ có thứ hạng cao hơn.

Để biết website của bạn hoạt động với tốc độ như thế nào, hãy sử dụng công cụ miễn phí của Google PageSpeed Insights. Công cụ này sẽ phân tích website của bạn, cho bạn biết website đang hoạt động như thế nào và cung cấp cho bạn các đề xuất cụ thể để tăng tốc website của bạn

Ngoài các đề xuất do PageSpeed Insights đưa ra, có một số điều tương đối đơn giản mà bạn có thể thực hiện để tăng tốc website của mình bao gồm:

Nén hình ảnh

Hình ảnh lớn trên các website làm tăng đáng kể thời gian tải chúng. Một cách rất đơn giản để tăng tốc độ trang của bạn là tự động nén tất cả hình ảnh của bạn. Nếu bạn sử dụng WordPress, plugin WP Smush Image sẽ xử lý tất cả nhiệm vụ nén cho bạn.

Sau khi bạn cài đặt, plugin sẽ phân tích tất cả các hình ảnh trong thư viện phương tiện của bạn và tìm những hình ảnh có thể nén. Bạn cũng có thể tải ảnh lên hàng loạt và WP Smush sẽ nén tất cả chúng.

Nếu bạn sử dụng các mã nguôn khác không phải WordPress, bạn có thể dễ dàng nén hình ảnh của mình bằng dịch vụ như TinyPNG hoặc TinyJPG. Cả hai công cụ này đều có thể đáp ứng nhu cầu nén của bạn.

Triển khai bộ nhớ đệm của trình duyệt

Khi một người truy cập website của bạn, tất cả các thành phần của website, chẳng hạn như hình ảnh và mã HTML, cần phải được tải vào trình duyệt. Quá trình này đòi hỏi nhiều tài nguyên và làm chậm quá trình tải.

Bộ nhớ đệm của trình duyệt lưu các thành phần nhất định của website của bạn, như đầu trang và chân trang, trong trình duyệt củakhách truy cập để họkhôngphải tải lại mỗi lần truy cập website của bạn. Điều này có thể tăng tốc độ website của bạn khá nhiều.

Plugin W3 Total Cache WordPress giúp việc triển khai bộ đệm của trình duyệt trên website của bạn trở nên cực kỳ đơn giản.

Giảm thiểu HTML

Khi một người truy cập website của bạn, mã HTML phải được trình duyệt của họ tải vào và giải thích. Giảm số lượng HTML phải tải sẽ làm tăng tốc độ trang. Việc thu nhỏ làm giảm HTML bằng cách dọn dẹp nó: xóa các dòng không cần thiết, xóa thông tin trùng lặp, v.v.

Bạn không cần phải là người giỏi viết code để thu nhỏ HTML trên website của mình.

Plugin WordPress sẽ chăm sóc nó cho bạn. Sau khi bạn đã cài đặt plugin, hãy đi tới cài đặt và bật nó lên. Tốc độ trang của bạn sẽ tăng lên sau khi bạn thực hiện việc này.

Xóa các plugin và tập lệnh không cần thiết

Plugin và tập lệnh là một cách tuyệt vời để cải thiện chức năng website của bạn.
Thật không may, chúng cũng có thể làm giảm hiệu suất tổng thể của nó. Mỗi lần website của bạn tải, các plugin và tập lệnh cũng phải tải. Một cách đơn giản để tăng tốc website của bạn là xóa mọi plugin và tập lệnh không cần thiết.

Sử dụng Mạng phân phối nội dung (CDN)

Mạng phân phối nội dung (CDN) đặt các tệp vào website của bạn trên một số lượng lớn máy chủ trên khắp thế giới (trái ngược với các máy chủ ở vị trí trung tâm). Khi một người truy cập website của bạn, họ sẽ nhận được các tệp từ một máy chủ tương đối gần với họ.

Khoảng cách vật lý của các máy chủ làm tăng tốc độ tải trang của bạn.

Ví dụ về CDN bao gồm:

Yếu tố số 4: Trải nghiệm người dụng – UX

trai nghiem nguoi dung

Trong những năm gần đây, Google đã bắt đầu sử dụng thuật toán học máy có tên RankBrain để xác định xem người dùng có hài lòng với kết quả tìm kiếm hay không. Các trang thể hiện mức độ hài lòng của người dùng cao sẽ được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
RankBrain xem xét Tín hiệu trải nghiệm người dùng để xác định xem một trang cụ thể có làm người dùng hài lòng hay không. Về cơ bản, RankBrain xem xét cách mọi người tương tác với một trang và sau đó xếp hạng trang dựa trên những tương tác đó không.

Nếu Google thấy mọi người tương tác với website của bạn theo cách tích cực, các trang của bạn sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm hơn.
Làm cách nào để Google biết liệu mọi người dùng có trải nghiệm tích cực với website của bạn hay không? Trước mắt, RankBrain đánh giá 3 yếu tố sau:

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

Tỷ lệ nhấp (CTR) là phần trăm số người nhìn thấy website của bạn trong kết quả tìm kiếm và thực sự nhấp qua website của bạn. Nếu 100 người nhìn thấy website của bạn và có 3 lần nhấp chuột thì CTR của bạn là 3%. Nếu một trang có CTR cao, đó là tín hiệu cho Google biết rằng trang đó quan trọng và phải có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Mỗi danh sách tìm kiếm của Google đều có ba thành phần: tiêu đề trang, mô tả trang và URL trang.

Nếu bạn muốn tăng CTR, bạn cần tối ưu hóa cả ba yếu tố để có số nhấp chuột tối đa:

  1. Bắt đầu bằng cách tối ưu hóa tiêu đề trang của bạn. Tiêu đề phải thu hút sự chú ý để nó nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Nếu tiêu đề trang của bạn nghèo ý nghĩa hoặc nhàm chán, mọi người sẽ không nhấp vào. Tiêu đề của bạn phải thể hiện rõ ràng rằng trang này chắc chắn chứa thông tin mà mọi người đang tìm kiếm và đáng để nhấp vào.
  2. Tiếp theo, tối ưu hóa mô tả trang của bạn, đó là văn bản hiển thị bên dưới tiêu đề. Giống như tiêu đề của bạn, văn bản cần phải rõ ràng và hấp dẫn. Bao gồm từ khóa chính của bạn trong mô tả để người tìm kiếm biết trang chứa thông tin họ cần.
  3. Thứ ba, tối ưu hóa URL trang của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này là tạo URL ngắn và bao gồm từ khóa chính trong đó. Đại loại như thế này: www.example.com/primary-keyword. Tránh sử dụng các từ khóa dài có nhiều ký tự ngẫu nhiên, cần ngắn gọn, rõ ràng.

Thời gian dừng – Dwell time

Thời gian dừng là khoảng thời gian ai đó ở lại website của bạn sau khi nhấp vào kết quả tìm kiếm. Nếu họ ở lại lâu, đó là dấu hiệu cho Google biết rằng nội dung trên trang có giá trị và cần được đặt cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Thời gian dừng cao hơn tương đương với thứ hạng cao hơn.

Cách chính để tăng thời gian dừng là tạo nội dung nổi bật mà mọi người thực sự muốn xem. Vì thế, cần cung cấp cho mọi người nội dung sâu sắc để thu hút họ ngay từ đầu và khiến họ hứng thú cho đến cuối.
Ngoài ra còn có một số điều khác bạn có thể làm để tăng thời gian dừng trên trang của mình:

  1. Phần giới thiệu nhanh, hấp dẫn. Hầu hết các phần giới thiệu đều mất quá nhiều thời gian để đi vào trọng tâm. Khi ai đó truy cập một trang, họ muốn biết ngay liệu trang đó có giúp ích gì cho họ hay không. Giữ phần giới thiệu của bạn nhanh chóng, rõ ràng và đi vào trọng tâm. Nêu rõ cho mọi người biết họ sẽ có được gì và sau đó chuyển sang phần còn lại.
  2.  Nội dung dạng dài. Nội dung dài hơn, chuyên sâu hơn có xu hướng hoạt động tốt hơn nội dung ngắn. Nội dung dài cung cấp câu trả lời đầy đủ hơn nhiều so với nội dung ngắn, điều này khiến mọi người ở lại trang lâu hơn, điều này làm tăng thời gian dừng tổng thể.
  3. Dễ đọc. Nếu bạn định tạo nội dung dài thì nội dung đó phải dễ đọc. Các khối văn bản lớn sẽ gây choáng ngợp và sẽ khiến mọi người mất hứng thú. Sử dụng nhiều tiêu đề phụ, ngắt đoạn, dấu đầu dòng, v.v. để chia nhỏ văn bản.
  4. Nhúng video. Các video được nhúng có thể là phần bổ sung hữu ích cho văn bản trên trang của bạn. Một lợi ích nữa là chúng giữ mọi người ở lại trang của bạn lâu hơn, giúp tăng thời gian dừng của bạn.
  5. Liên kết nội bộ. Việc liên kết đến các trang khác có liên quan cao trên website của bạn sẽ khiến mọi người khám phá website của bạn nhiều hơn, điều này tăng thời gian dừng tổng thể trên website của bạn

Yếu tố số 5: Tính tươi mới, độ chính xác và độ sâu của nội dung

tinh tuoi moi noi dung

Nội dung tươi mới

Thường các thông tin cần có yêu cầu về thời gian thì nội dung đó cần phải tươi mới và được cập nhật. Ví dụ: nếu ai đó tìm kiếm “bảng xếp hạng NFL hiện tại”, có nghĩa họ muốn có thông tin mới nhất. Họ không muốn có thứ hạng NFL từ sáu tháng trước.

Nếu thông tin của bạn có tính chất thay đổi thường xuyên thì bạn phải cố gắng cập nhật thông tin đó. Nếu không, thông tin sẽ bị lỗi thời và không còn có ích cho người dùng tìm kiếm và tất nhiên sẽ không được google đánh giá cao.
Một hướng dẫn dài về John F. Kennedy có lẽ không cần phải cập nhật thường xuyên vì thông tin tương đối tĩnh. Hướng dẫn về máy tính xách tay chơi game tốt nhất thì phải cập nhật thường xuyên vì máy tính xách tay mới liên tục được ra đời.

Theo nguyên tắc chung, hãy cố gắng cập nhật nội dung của bạn bất cứ khi nào có thông tin cập nhật quan trọng

Độ chính xác của nội dung

Google cố gắng hết sức để đảm bảo rằng thông tin họ hiển thị trong kết quả tìm kiếm là chính xác. Họ làm điều này theo nhiều cách khác nhau. Họ so sánh thông tin với thứ gọi là “bản đồ tri thức”, là kho lưu trữ thông tin khổng lồ chứa dữ liệu về mọi thứ.

Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy Google dựa vào một số tài nguyên đáng tin cậy trên internet để xác minh thông tin.

Những lý do cho sự nhấn mạnh vào tính chính xác này là rõ ràng. Nếu Google thường xuyên trả về kết quả tìm kiếm không chính xác, bạn sẽ không muốn sử dụng google nữa. Ngoài ra, nếu mọi người hành động dựa trên thông tin không chính xác (chẳng hạn như liều lượng thuốc), kết quả có thể rất nguy hiểm
Hãy làm việc chăm chỉ để kiểm tra tính xác thực của nội dung bạn xuất bản. Kiểm tra các nguồn đã được xác minh, tin cậy.

Độ sâu nội dung

Bạn càng đề cập kỹ lưỡng về một chủ đề thì tỷ lệ xếp hạng trong kết quả tìm kiếm hàng đầu càng cao. Bây giờ, cần phải rõ ràng, sự kỹ lưỡng khác với độ dài. Bao quát một chủ đề chuyên sâu có nghĩa là bạn cung cấp tất cả thông tin mà người tìm kiếm đang tìm kiếm.
Nếu bạn không đề cập kỹ lưỡng về một chủ đề, mọi người sẽ đến trang web của bạn nhưng không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và sau đó chuyển sang trang web khác. Thời gian dừng của bạn sẽ thấp, điều này có nghĩa là nội dung của bạn không liên quan và thứ hạng của bạn sẽ giảm.
Khi bạn tạo nội dung, hãy nghĩ đến tất cả những thứ khác nhau mà mọi người có thể đang tìm kiếm liên quan đến nội dung bạn đang tạo. Bạn càng đề cập nhiều thì nội dung của bạn sẽ càng phù hợp hơn với người tìm kiếm.
Nếu bạn không chắc chắn mọi người đang tìm kiếm gì, hãy nhập từ khóa chính của bạn vào Google, cuộn xuống cuối và xem các từ khóa liên quan tìm kiếm. Điều này sẽ cho bạn cảm giác về các chủ đề liên quan đến từ khóa chính của bạn.

Yếu tố số 6: Thẩm quyền trang – Site Authority

site authority

Khi nói đến kết quả tìm kiếm, Google có xu hướng ưu tiên các website có thẩm quyền cao. Trong suy nghĩ của Google, những website này là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.
Vậy thế nào là một website có thẩm quyền cao? Mặc dù Google không cho danh sách cụ thể nhưng dường như có một số nội dung có thể biết được gồm.
Backlinks: Các website có nhiều backlink từ nhiều nguồn khác nhau được coi là có uy tín hơn các website có số lượng backlink hạn chế. Chúng ta đã nói khá nhiều về backlink rồi nên chúng ta sẽ không đi sâu vào vấn đề này ở đây.

Kiến thức chuyên môn: Google biết rằng không ai có thể là chuyên gia về mọi thứ. Họ thích các website tập trung vào một lĩnh vực mà họ có chuyên môn nhất, có nghĩa website đó sẽ có thẩm quyền trong một lĩnh vực cụ thể.

Một website có danh tiếng tốt là đáng tin cậy. Xây dựng danh tiếng về chuyên môn và độ tin cậy trong một lĩnh vực cụ thể…Tính chuyên môn và tính xác thực của một website sẽ làm tăng chất lượng của website đó. Hãy đảm bảo rằng nội dung trên website của bạn được tạo hoặc chỉnh sửa bởi những người có kiến thức chuyên môn về chủ đề đó. Ví dụ: việc cung cấp các nguồn chuyên môn hoặc có kinh nghiệm có thể giúp người dùng hiểu được kiến thức chuyên môn của bài viết. Việc thể hiện sự đồng thuận đã được xác lập rõ ràng trong các trang về các chủ đề khoa học là một cách thực hành tốt nếu sự đồng thuận đó tồn tại.

Nếu bạn muốn các trang của mình được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm, hãy tập trung phát triển và thể hiện chuyên môn của bạn trong một lĩnh vực cụ thể. Tránh cố gắng đề cập đến quá nhiều chủ đề khác nhau. Tập trung phát triển nội dung tốt nhất trong lĩnh vực của bạn.

Ví dụ: thay vì tập trung vào chủ đề công nghệ vô cùng rộng lớn, hãy tập trung vào một yếu tố công nghệ, như điện thoại thông minh.

Xây dựng uy tín của một website là tất cả về động lực. Bạn càng tạo ra nhiều nội dung có thẩm quyền thì bạn càng thu hút được nhiều backlinks. Nhiều backlinks hơn dẫn đến website của bạn có thẩm quyền cao hơn. Khi mọi thứ đã ổn thỏa, việc thiết lập thẩm quyền của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Yếu tố số 7: Bảo mật và thân thiện với các thiết bị di động

bao mat website

Hai yếu tố xếp hạng nữa mà bạn có thể đã triển khai là tính bảo mật và thân thiện với thiết bị di động. Nếu những điều này không có trên website của bạn, bạn sẽ thực sự khó có thể xếp hạng cao.

Bảo mật 

Google rất coi trọng vấn đề bảo mật của người dùng. Họ không muốn gửi mọi người đến một website không an toàn nơi dữ liệu có thể bị xâm phạm. Nếu sử dụng trình duyệt Chrome, bạn có thể nhận được cảnh báo “Không an toàn” khi cố truy cập các trang cụ thể. Cảnh báo này được hiển thị trên các website mà dữ liệu giữa trình duyệt và máy chủ không được mã hóa.

Làm thế nào để bạn biết liệu website của bạn có an toàn hay không?

Một cách đơn giản là nhìn vào thanh URL nơi địa chỉ web của bạn được nhập. Tùy thuộc vào trình duyệt bạn sử dụng, bạn sẽ thấy “https” trước địa chỉ web hoặc biểu tượng bảo mật (đó là ổ khóa trong trình duyệt Chrome).

Nếu website của bạn không an toàn, hãy đảm bảo an toàn cho website bằng chứng chỉ SSL.

Let’sEncrypt là chứng chỉ SSL miễn phí mà bạn có thể cài đặt trên website của mình. Nếu bạn không biết cách cài đặt, quản trị viên web của bạn sẽ có thể giúp bạn. Ngoài ra, nhiều máy chủ web có thể tự động cài đặt một máy chủ cho bạn

Thân thiện với thiết bị di động

Ngoài tính bảo mật, website của bạn cũng cần phải thân thiện với thiết bị di động, nghĩa là nó trông đẹp mắt trên điện thoại thông minh. Các trang không thân thiện với thiết bị di động sẽ không hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm.

Một cách để xem website của bạn hoạt động như thế nào trên điện thoại di động là truy cập Google console và xem báo cáo “Khả năng sử dụng trên thiết bị di động”. Ở đó bạn sẽ biết liệu có bất kỳ vấn đề di động nào với website của mình hay không.

Yếu tố số 8: Dữ liệu cấu trúc – Structured Data

Nhiều website có văn bản dễ hiểu đối với mọi người nhưng thuật toán của Google lại khó hiểu. Ví dụ: bạn có thể có một trang sản phẩm có các thông tin như giá cả, tình trạng còn hàng, xếp hạng, v.v. Google khôngt hể dễ dàng hiểu được điều đó trừ khi bạn cấu trúc nó theo một cách cụ thể.

Dữ liệu có cấu trúc là một đoạn mã cụ thể cho phép bạn đặt trên các trang của mình để giúp Google hiểu nội dung.

Hiện có các định dạng dữ liệu có cấu trúc cụ thể cho tất cả mọi thứ, bao gồm:

  • Sách
  • Phim
  •  Khóa học
  • Đánh giá
  • Sự kiện
  • Thông tin doanh nghiệp địa phương
  • Công thức nấu ăn
  • Và nhiều hơn nữa

Nếu bạn triển khai dữ liệu có cấu trúc một cách chính xác, dữ liệu đó có thể hiển thị trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ: bạn đã bao giờ tìm kiếm một công thức nấu ăn và thấy những thông tin như thời gian nướng hoặc xếp hạng chưa?
Đó là kết quả của việc triển khai dữ liệu có cấu trúc.
Khi thông tin được hiển thị trực tiếp trong kết quả, nó được gọi là “đoạn mã chi tiết”. Đoạn mã chi tiết làm tăng cơ hội một người sẽ nhấp vào website của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Để tạo loại thông tin này, bạn có thể sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google. Bạn nhập URL của trang bạn muốn chỉnh sửa và sau đó Google sẽ hướng dẫn bạn thêm dữ liệu có cấu trúc vào đó. Sau khi hoàn tất, bạn chỉ cần sao chép và dán thông tin cập nhật trở lại website của mình.

Yếu tố số 9: Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói – Voice search

toi uu hoa giong noi

Kể từ khi các trợ lý giọng nói như Siri, Alexa và Google Home ra đời, tìm kiếm bằng giọng nói đã bùng nổ. Thay vì gõ tìm kiếm của họ, mọi người chỉ có thể nói nội dung cần tìm kiếm.
Để tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói, bạn cần phải suy nghĩ về cách người dùng nói. Thông thường, người dùng thường nói câu dạng như một câu hỏi:

  • Paul Newman bao nhiêu tuổi?
  • Phim chiếu lúc mấy giờ?
  • Nước đá có tốt cho chó không?
  • The Beatles tan rã khi nào?

Cách tốt nhất để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói là đưa những nội dung và Google có thể lấy ra và đưa ra dưới dạng câu trả lời cho một câu hỏi.

Một số cách tương đối đơn giản để làm điều đó là:

  1. Tạo các trang Câu hỏi thường gặp. Các trang này thường là những câu trả lời ngắn gọn và hấp dẫn cho một số câu hỏi cụ thể, đây chính xác là những gì Google đang tìm kiếm khi trả về kết quả tìm kiếm bằng giọng nói.
  2. Hãy tìm đoạn trích nổi bật. Đoạn trích nổi bật thường xuất hiện trước bất kỳ kết quả tìm kiếm nào khác và thường được đưa ra dưới dạng câu trả lời cho tìm kiếm bằng giọng nói.
  3. Viết một cách tự nhiên. Google muốn kết quả tìm kiếm bằng giọng nói nghe tự nhiên nên họ có xu hướng ưu tiên nội dung được viết tự nhiên. Nói cách khác, hãy viết như bạn nói. Tránh cứng nhắc và trang trọng.
  4. Viết một cách đơn giản. Trung bình, kết quả tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng ở mức độ đọc lớp 9. Đây là một lý do tại sao bạn không muốn sử dụng những thuật ngữ quá chuyên môn hoặc những từ phức tạp.
  5. Tăng tốc độ website của bạn. Google muốn cung cấp kết quả tìm kiếm bằng giọng nói nhanh chóng, điều đó có nghĩa là họ ưu tiên các website nhanh hơn. Website của bạn càng nhanh thì cơ hội xếp hạng cho tìm kiếm bằng giọng nói của bạn càng cao.

Khi bạn nỗ lực làm cho website của mình thân thiện với tìm kiếm bằng giọng nói, hãy nghĩ về loại thông tin bạn muốn biết và những câu hỏi bạn sẽ đặt ra để tìm thông tin đó. Sau đó làm việc thông tin đó một cách tự nhiên vào nội dung mà bạn đang tạo

Kết luận

seo lau dai

SEO là một cuộc chơi lâu dài mà bạn không thể chiến thắng chỉ sau một đêm. Cần có thời gian để tạo nội dung tuyệt tốt và được tối ưu hóa cho ý định tìm kiếm và trải nghiệm người dùng. Để có được các liên kết ngược đến website của bạn cần có nỗ lực nhất quán và phối hợp.

SEO là một trong những cách hiệu quả nhất để có được lưu lượng truy cập ổn định vào website của bạn.
Về cốt lõi, SEO không phức tạp đến thế. Mục tiêu của bạn là cung cấp cho mọi người những gì họ muốn: nội dung đáng tin cậy, có thẩm quyền và phù hợp với tìm kiếm của họ. Bạn muốn cung cấp cho họ nội dung này ở định dạng tốt nhất có thể: một website an toàn, thân thiện với thiết bị di động, nhanh chóng và dễ hiểu.
Khi bạn tập trung vào việc cung cấp cho mọi người những gì họ muốn ở định dạng tốt nhất có thể, những việc khác, như nhận được backlinks, sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Vì vậy, hãy bắt đầu chơi trò chơi SEO dài hơi ngay hôm nay. Có thể bạn sẽ không thấy sự thay đổi ngay lập tức, nhưng nếu kiên trì thực hiện, bạn sẽ thấy được kết quả